Ngồi trông hướng theo phong thủy


Các cụ thường nói “ăn trông nồi, ngồi trông hướng” là để nhắc nhở người ta lưu ý đến xung quanh, ứng xử cho hợp lý, khéo léo, tế nhị, không bị mang tiếng là tham lam, vô ý, vô duyên. Trong phong thủy học cũng có những nghiên cứu sâu sắc về việc “ăn” và “ngồi” sao cho hợp lẽ trời đất để mang lại những điều cát lợi như: nâng cao sức khỏe, bồi dưỡng thể chất, chữa bệnh, đàm phán, kinh doanh…

Ngồi bên trái là đắc vị

Các cụ thường nói “ăn trông nồi, ngồi trông hướng” là để nhắc nhở người ta lưu ý đến xung quanh, ứng xử cho hợp lý, khéo léo, tế nhị, không bị mang tiếng là tham lam, vô ý, vô duyên. Trong phong thủy học cũng có những nghiên cứu sâu sắc về việc “ăn” và “ngồi” sao cho hợp lẽ trời đất để mang lại những điều cát lợi như: nâng cao sức khỏe, bồi dưỡng thể chất, chữa bệnh, đàm phán, kinh doanh… Phạm vi bài viết này chỉ đề cập đến vấn đề “ngồi” sao cho hợp phong thủy.

Vạn vật đều có hai mặt trái ngược nhau như: trái và phải, lên và xuống, nóng và lạnh, thiện và ác, nam và nữ, dưới và trên…Phong thủy học gọi hai mặt đó là âm và dương. Âm dương đối ngược nhưng lại trong một thể thể nhất, chuyển hóa lẫn nhau, tạo động lực cho nhau phát triển: trong nam có nữ, trong nữ có nam, trong thiện có ác, trong các có thiện, trong lạnh có nóng trong nóng có lạnh…

 

Dương là trái, âm là phải. Dương mạnh mẽ, thông minh, lanh lẹ...Âm yếu đuối, tối tăm, chậm chạp... Trong đàm phán, ngồi ở mé trái (phía dương) là đắc vị, được thông ngôn hoạt khẩu, ngồi ở mé phải (mé âm) là thất vị, bị đuối ý đuối lời. Người ngồi vị trí dương trong cuộc đàm phán thường chiếm thế thượng phong, minh mẫn, tịnh thần sảng khoái, nói đâu ra đấy, lý chắc như cột, lời đẹp như hoa, kiểm soát được nội dung và mục đích. Ngược lại, người ngồi bên phải thường bế tắc ngôn từ, khẩu khí yếu ớt, bị gây áp lực, không kiểm soát được cuộc thương thuyết, phải chịu thiệt thòi.

Vậy làm thế nào để xác định vị trí âm dương trong cuộc đàm phán?

Đầu tiên phải quan sát không gian đàm phán, xác định điểm tọa của của bài trí.

Trong phòng họp, điểm tọa là màn hình máy chiếu hoặc sân khấu chính hoặc là vị trí người chủ tọa ngồi dọc đầu bàn. Trường hợp không có máy chiếu hay sân khấu thì điểm tọa là vị trí bức tường/backgrop mà chiếc bàn được kê sát vào đó.

Trong phòng khách hoặc phòng làm việc riêng, điểm tọa cũng được xác định tương tự, đó thường là vị trí của tủ trang trí, tivi, bàn làm việc…mà mọi người ngồi hai bên đều nhìn vào chỗ đó một cách thuận lợi, không có ai đi lại giữa vị trí đang ngồi và vị trí điểm tọa.

Trong nhà hàng, quán café vị trí điểm tọa thường là vị trí người chủ trì hoặc mép tường mà chiếc bàn đó được kê vào.

Sau khi quan sát được điểm tọa, hãy ngồi vào dãy ghế bên trái điểm tọa. Chủ nhà nhất thiết phải ngồi ở vị trí này. Làm được như vậy thì sẽ điều khiển được cuộc đàm phán, giành được những điều khoản có lợi.

---

Phong thủy Nguyễn Hoàng

Viện Phong thủy Hoàng Gia Việt Nam