Năm Tý nói chuyện Chuột (phần 2)


Chuột là một trong những hiện thân của địa chi Tý. Vòng thai – sinh - trưởng - diệt của 12 địa chi bắt đầu từ Tý, nó có ý nghĩa vạn tượng canh tân, muôn vật nảy mầm, thật là hân hoan vui vẻ và đầy sức sống

Sách Nhĩ nhã, thiên Thích thiên ghi: Thái tuế tại Tý viết khốn đốn” và “Thiên khai ư Tý, Địa tịch ư Sửu, Nhân sinh ư Dần”. Nghĩa là chuột sống trong hang hốc, tối sáng không phân, âm dương chưa rõ, trời đất hỗn mang, bắt đầu vạn vật.

Phong thủy có nói “sơn quản nhân đinh, thủy quản tài” mà “thủy khởi tại Hợi, vượng ở Tý”. Nghĩa là Tý là đại diện cho thời kỳ hưng thịnh bậc nhất của thủy, mà thủy lại quản về tiền tài, sản nghiệp. Do vậy, Tý biểu trưng cho sự sung túc về cuổi cải. Ngoài ra, theo Nho giáo của Đức Khổng Tử, trong thuyết tam cương ngũ thường, thủy còn đại diện cho sự sáng suốt trí tuệ, phân biệt đúng sai, phải trái.

Không có mô tả ảnh.

Thực tế, chuột là loài vật nhanh nhẹn, thông minh, có thể tìm kiếm thức ăn một cách chính xác, mau lẹ. Bên cạnh sự chăm chỉ, chịu khó những nơi mà chuột tìm đến thường là chỗ có nguồn thức ăn phong phú dồi dào như kho thóc, vựa lúa, nồi cơm... Chúng cũng là loài vật có khả năng sinh sản nhiều với tần suất lớn. Vì vậy, chuột tượng trưng cho sự sung túc, thịnh vượng, con đàn cháu đống, là quan điểm được phúc trong dân gian.

Người tuổi Tý khá mềm yếu, nhiệt tình, vui vẻ nhưng hơi cố chấp. Họ giỏi kiếm tiền, làm việc tốt hơn khi thực hiện một mình nên cần phải cải thiện mối quan hệ và tương tác với cộng sự. Tý đứng đầu trong 12 con giáp, thông minh, nhanh nhẹn, khéo giao tiếp và có tố chất lãnh đạo. Người tuổi Tý mang lại may mắn cho người tuổi Quý, Ất, Kỷ.

Để nói chính xác về người tuổi Tý, cần có đầy đủ thông tin năm tháng ngày giờ sinh của họ. Tuy nhiên, một cách chung nhất, dựa vào năm sinh, có thể đại để như sau: Giáp Tý chi thủy sinh can mộc, một đời lo cho người khác, hậu vận cát tường. Bính Tý chi thủy khắc can hỏa, đời lắm gian truân, cần nhiều nỗ lực. Mậu Tý can thổ khắc chi thủy, thời thế ngáng nhân sinh, đời chịu nhiều áp lực. Canh Tý can kim sinh chi thủy, xuôi gió thuận buồm, được nhiều cơ hội, ít khi đói kém. Nhâm Tý can chi thuộc thủy, trời đất bình hòa, cuộc đời vui vẻ, thông minh tài trí, hào sảng tiêu diêu.

----

Viện Phong Thủy Hoàng Gia Việt Nam