Tại sao lại chưng hoa đào ngày Tết?


Hoa đào không chỉ xua đuổi tà ma mà con mang lại sức khỏe, giàu có và lòng chung thủy

Theo sách “Đông sơn vân đạo trung nhân biên”, ngày xưa ở núi Chung Nam có rất nhiều gốc đào cổ thụ, là quê của Chung Quỳ. Ông rất mạnh mẽ, thông minh, trí dũng hơn người, thi đỗ trạng nguyên nhưng vì tướng mạo xấu xí mà bị đuổi về, không được công nhận. Chung Quỳ uất ức, lao đầu vào cột mà chết. Chuyện đến Thiên Đình, Ngọc Hoàng liền chủ trì công đạo, phong cho ông làm Tướng quân diệt trừ yêu quái, dụng phép âm phù, giúp đỡ bao công, đòi lại công bằng cho bá tánh.
Đến thời Đường Minh Hoàng, Chung Quỳ báo mộng cho vua biết ông được hạ phàm giúp vua diệt quỷ trừ yêu, gìn giữ thái bình cho dân chúng. Nhà mua mô tả chi tiết, sau đó được Đạo Tử vẽ lại y chang giấc mộng của mình, vua càng thêm tin tưởng, liền lệnh ban thưởng cho những người có công diệt trừ yêu quái. Cũng từ đây, dân gian bắt đầu sử dụng tranh Chung Quỳ do Ngô Đạo Tử vẽ để treo trong nhà hoặc trước cửa như một dạng bùa chú trừ tà hữu hiệu.
Có thể là hình ảnh về hoa, cây quả hạch và thiên nhiên
Ngoài ra, từ ngày 23 ông Táo lên Trời, người dân xứ Bắc lại cắm hoa đào trước sân để xua đuổi tà ma. Sở dĩ hoa đào có thể ngăn yêu cản quái vì bọn chúng rất sợ Chung Quỳ, sợ luôn những cả cây đào trên núi Chung Nam quê ông thủa bé. Mỗi lần thấy bóng dáng cây đào ở đâu thì bọn quỷ ma lại tránh xa vì sợ Chung Quỳ ở đó. Cũng vì thế, từ lâu các nhà phong thủy đã coi gỗ đào như một vật phẩm trừ tà hữu hiệu.
Từ năm ngàn năm trước, các nhà chiêm tinh đã biết được số 05 là một số đặc biệt, nó nằm ở trung tâm của vũ trụ, có sức mạnh vô biên, chi phối vạn vật. Có lẽ vì thế, những thứ liên quan đến Trời – Đất – Con người đều có chữ số 05 kỳ diệu. Trong phong thủy, vạn vật được sinh ra từ năm loại khí là Kim – Thủy – Mộc – Hỏa – Thổ, chúng tuần hoàn tương sinh, tương khắc, đều đặn thuận hòa, có sinh có diệt, tạo ra sự vận động cân bằng vĩnh cửu. Trong Đạo Khổng lấy Nhân – Nghĩa – Lễ - Trí – Tín làm “ngũ thường” để giáo huấn nhân sinh sống sao cho đúng. Tư tưởng này trở thành thứ chuẩn mực đo đếm sự thành công và phẩm cách con người trong suốt cả ngàn năm, cho đến tận bây giờ vẫn chưa hề lạc hậu. Lại một quan điểm khác lấy năm loại là Phúc – Lộc – Thọ - Khang – Ninh để đánh giá một gia đình, dòng tộc.
Hoa đào có màu hồng là màu nóng của dương, trái với mùa đông giá lạnh là khí của âm. Đông qua xuân tới, hết âm sang dương, một cánh hoa đào bé nhỏ cũng đủ đánh thức vạn tượng sinh sôi. Hoa đào nguyên thủy có năm cánh. Các nhà phong thủy học giả cho rằng, hoa đào ngày tết vừa dùng để trừ tà, vừa có thể đại diện cho Kim – Thủy – Mộc – Hỏa – Thổ, lại tượng trưng cho Nhân – Nghĩa – Lễ - Trí – Tín, lại hàm ý ngũ phúc lâm môn Phúc – Lộc – Thọ - Khang – Ninh. Một loài hoa kỳ diệu như vậy mà nở vào ngày tết, chưng ở trước nhà sẽ giàu sang phú quý, mạnh khỏe cát tường, nhân duyên tươi thắm, thật là trăm đường lợi lạc.
Nguyễn Hoàng