Trung thu và những việc nên làm


Ban ngày lấy Bính làm thái dương. Ban đêm lấy Đinh làm trăng sáng. Khi ngày đang thịnh thì Đinh phải lu mờ, đến khi chiều tối giờ Dậu nắm quyền thì màn đêm mới dần hiển lộ. Cho nên Đinh được trường sinh ở Dậu. Tính ra một năm, tháng tám âm lịch luôn là tháng Dậu, chính là lúc Đinh được khởi sinh, sức mạnh dồi dào, tràn trề sinh lực. Vì thế cho nên trăng tháng tám sáng mà thanh cao, lung linh huyền ảo. Đến đúng ngày rằm thì tuyệt đỉnh hân hoan, ánh chiếu chan hòa, trăng tròn vành vạnh.

Lễ hội trăng rằm

Thùng thình thùng thình trống rộn ràng ngoài đình

Có con sư tử vui múa quanh vòng quanh

Trung thu liên hoan trăng sáng ngập đường làng

Dưới ánh trăng vàng tròn xoe em hát vang

Trung thu – những điều cần làm cho trẻ em và người lớn

Sự tích trung thu có từ lâu đời, đều liên quan đến những điển tích Trung Hoa. Qua ngàn năm Bắc thuộc, dân tộc ta đã Việt Hóa thành những nét đặc trưng. Vào dịp này người xưa thường làm đèn kéo quân, đèn ông sao, đèn cá chép, đèn ông trăng, thứ thì treo ngoài cổng trước nhà, thứ thì để trẻ con cầm đi trẩy hội. Giữa bãi cỏ hoặc sân chơi chung là mâm cỗ đẹp mắt. Dưới ánh đèn lồng, đèn dầu lạc, đèn cầy và ánh sáng rực rỡ của đêm trăng, nào hồng, nào bưởi, nào ổi, nào cốm, hoa trái được tỉa tót đủ hình, bánh kẹo được trang trí đủ màu đủ sắc. Sau những tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian, thì đợi đến nửa đêm là màn phá cỗ được trẻ con mong chờ nhất.

Trong đêm trung thu còn có đoàn múa lân sư rồng vô cùng hấp dẫn. Những linh thú vừa lúc lắc mua vui, vừa thị uy mạnh mẽ. Vài ba ông địa bụng phưỡn, mặt hài, cầm quạt múa may thêm phần sinh khí. Trống chiêng rầm rĩ, cờ xí tung bay, đoàn lân sư đi đến đâu đều được nhân dân chào mừng đến đó, nếu ghé vào nhà ai thì nhà đó coi như may mắn và thường có thêm chút lộc lì xì. Có thể nói, đây là một dịp trẻ con được vui chơi bổ ích, người lớn dù đi đâu cũng cố gắng trở về vui cùng con cháu, sống lại những ngày trẻ thơ nên Trung thu ở nước ta còn gọi là Tết Đoàn viên chính là như thế.

Nên làm gì vào dịp trung thu?

Thứ nhất, dù bận bịu đến đâu cũng nên dành ra một ngày cùng con cháu vui chơi đón Tết. Nếu được thì cha mẹ, ông bà nên cùng các cháu làm đèn trung thu, bày biện mâm cỗ. Biết là những thứ này bây giờ đều có thể mua sẵn nhưng như vậy không gắn kết được tình cảm, không để lại kỷ niệm với cháu con và chúng ta sẽ bỏ lỡ một chuyến tàu để đưa mình về quá khứ.

Thứ hai, trung thu là lúc vạn tượng giao hòa, người lớn nên có lễ nhỏ, thành tâm cúng kiếng trời đất, tổ tông, nguyện cầu cho âm siêu dương thái. Âm có siêu thì dương mới thái mà dương được thái tức là âm siêu. Vào ngày này, những ước muốn, nguyện cầu cho trẻ con thường rất linh nghiệm. Cầu học giỏi sẽ học giỏi, cầu chăm ngoan sẽ chăm ngoan, cầu mạnh khỏe sẽ mạnh khỏe. Đây là dịp tốt để nhờ ơn trên tương trợ con mình.

Thứ ba, những người muốn thành danh hoặc con cái sớm đỗ đạt, nên làm một chiếc đèn lồng hình trăng tròn, một mặt viết chữ “Đinh”, mặt kia viết chữ “Dậu”. Vào lúc nửa đêm, mang đèn ra giữa sân, quay mặt về phương tây, có thêm chiếc bàn bày bánh trung thu thì càng tốt, rồi ước nguyện, cầu cho tháng Dậu chị Hằng, đèn trời soi xét, giúp cho con ngoan, học giỏi, rạng rỡ, thành danh, sau này làm người có ích.

Thứ tư, đây cũng là một dịp tuyệt vời để phóng sinh giải nghiệp. Phóng sinh vốn là chuyện tốt, nên làm mọi lúc, mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, phóng sinh vào dịp trung thu lại có một hàm nghĩa tốt lành nhiều hơn, nhất là trong chuyện công danh, thi cử. Vật phóng sinh nên là cá chép, loại càng to càng tốt. Phóng sinh ban ngày không tốt bằng ban đêm. Khi thả cá xuống sông chỉ cần nhìn lên cao, tỏ rõ nguồn cơn, chí thành là được.

Phong thủy Nguyễn Hoàng