Chiếc áo mẹ vá


Phong Thủy là đây, Bồ Tát cũng là đây!

Đang đi chầm chậm trên đường phố, Mạn Quân – một phụ nữ giàu có bất ngờ bị tông xe. May mắn là vụ va chạm không mạnh nên cô chỉ bị xây xước qua loa.

Sau khi mang xe đi sửa, Mạn Quân mới chợt nhớ ra nhà bố mẹ mình ngay gần đó. Lâu lắm rồi, cô chưa về nhà thăm họ. Nghĩ vậy, cô liền cuốc bộ về nhà và quyết định ở lại với bố mẹ một đêm.

Sáng hôm sau, lúc Mạn Quân chuẩn bị đi, cô nhận được chiếc áo từ mẹ và phát hiện vết rách trên tay đã được mẹ vá lại, những mũi kim thật dày.

Thoáng chút cảm động nhưng cô cũng cảm thấy việc làm của mẹ có chút thừa – "mình là người có tiền, chiếc áo này sau khi về mình sẽ bỏ đi, chẳng mặc lại làm gì", Mạn Quân nghĩ trong đầu.

Nhưng vì công việc quá bận rộn, trên đường trở về, cô đã quên mất sự việc này nên cứ thế mặc chiếc áo vá chằng chịt đi khắp nơi, thậm chí còn đàm phán xong xuôi một phi vụ làm ăn lớn kéo dài từ rất lâu.

Đến tối muộn, Mạn Quân mới sực nhớ ra mình đang mặc chiếc áo rách. Cô nhanh chóng cởi chiếc áo, ném vào thùng rác.

Sáng ngày hôm sau, thỏa thuận làm ăn đàm phán từ hôm trước chính thức được ký kết. Khách hàng hỏi cô: "Hôm nay không thấy cô mặc lại chiếc áo hôm qua?".

"Tôi giặt rồi", Mạn Quân ngại ngùng tìm lý do trả lời câu hỏi của đối tác:

Vị đối tác tiếp tục nói: "Có thể cô không biết nhưng chúng tôi quyết định ký hợp đồng với cô là vì thấy cô mặc chiếc áo vá. Từ đường kim mũi chỉ có thể thấy cô là một người chất phác, đã trải qua nhiều gian khổ. Mà một người như thế, chúng tôi đánh giá rất cao, cô chính là đối tác tốt nhất của chúng tôi".

Trở về nhà, Mạn Quân vội mở thùng rác lôi chiếc áo vá ra, giặt lại sạch sẽ và treo vào góc trong cùng của tủ áo, nghĩ rằng có thể sẽ có lúc dùng đến.

Mai sau cha yếu mẹ già

Một tuần trôi qua, vào một buổi sáng khi người phụ nữ giàu có này vừa chuẩn bị đi làm, bỗng nhiên có hai viên cảnh sát ghé qua nhà cô. Thì ra vào một buổi tối tuần trước, có một phụ nữ giàu có đã bị bắt cóc nhưng nghi phạm đã bị bắt giữ sau đó không lâu.

Khi thẩm vấn, chúng đều khai nhận rằng ban đầu, đối tượng mà chúng nhắm tới là Mạn Quân nên cảnh sát mới qua nhắc nhở cô.

Người phụ nữ vô cùng kinh ngạc, hỏi cảnh sát rằng: "Vậy tại sao cuối cùng chúng không bắt tôi?" - Vì hôm đó cô mặc chiếc áo vá.

Thì ra hôm đó, những ké bắt cóc vì nhìn thấy Mạn Quân mặc áo vá, cho rằng những người có tiền chẳng bao giờ mặc áo vá và cô chẳng giàu như tin đồn nên đã từ bỏ ý định.

Mạn Quân khổng khỏi thảng thốt, không ngờ miếng vá đã cứu cô một mạng. Sau khi cảnh sát rời đi, người phụ nữ mở tủ, lấy chiếc áo ra, tay vân vê nên những đường chỉ dày chằng chịt, khóc như một đứa trẻ.

-----

Trong cuộc đời, bất luận bạn giàu có thế nào, địa vị cao đến đâu, cũng nên nhớ thật kỹ rằng: Hãy luôn hiếu thuận!

Tình yêu của mẹ giống như một dòng chảy âm thầm, lặng lẽ, dù không phát ra âm thanh nhưng có thể làm tươi mới lại những tâm hồn khô cằn; tình yêu của mẹ rất bình thường nhưng trong cái bình thường ấy, nó có thể tạo nên sự vĩ đại đáng kinh ngạc.

Có những lúc, mẹ giống như thứ thần dược có thể cứu sống một linh hồn đang vô phương cứu chữa; có những lúc tình yêu thương của mẹ giống như ngọn hải đăng chỉ đường giữa biển khơi mênh mông mù mịt, đưa chúng ta ra khỏi cơn mê.

Tình yêu thương của mẹ, mấy ai có thể cân đo đong đếm, mấy ai có thể thực sự bù đắp hết những ân tình, hy sinh mà mẹ dành cho mình.

Phong thủy là đây! Bồ Tát cũng là đây!
(St)